1. Tên đề tài:
Đánh giá hiệu quả và tác động của chính sách dạy nghề giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc từ đổi mới đến nay, Mã số: CTDT.26.17/16-20
- Cấp quản lý: Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020 “Những vấn đề cơ bản và cấp bách về dân tộc thiểu số và chính sách dân tộc ở Việt Nam đến năm 2030”,å Mã số: CTDT/16-20
- Cơ quan chủ quản: Uỷ ban dân Tộc
- Cơ quan chủ trì thực hiện: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
- Cơ quan phối hợp chính thực hiện đề tài:
1. Viện Nghiên cứu Thanh niên
2. Cục Bảo trợ xã hội
3. Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn
4. Viện Nghiên cứu Khoa học dạy nghề
5. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
6. Viện Chiến lược và Chính sách dân tộc
- Chủ nhiệm đề tài: GS.TS. Mai Ngọc Cường, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
- Thư ký khoa học đề tài: TS. Nguyễn Đăng Núi
2 . Mục tiêu nghiên cứu:
- Làm rõ hiệu quả, tác động của các chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc từ Đổi mới đến nay;
- Đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách đối với việc dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc trong thời gian tới.
- Làm rõ hiệu quả, tác động của các chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc từ Đổi mới đến nay;
- Đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách đối với việc dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc trong thời gian tới.
1.2. Mục tiêu cụ thể
1. Xây dựng khung lý thuyết nghiên cứu đánh giá hiệu quả và tác động của chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc, bao gồm: (i) chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc; (ii) quan điểm, cách tiếp cận về hiệu quả và tác động của chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc; (iii) khung giám sát và đánh giá chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc; (iv) bộ công cụ và hệ thống tiêu chí/chỉ tiêu đánh giá hiệu quả và tác động của chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc.
2. Nghiên cứu một số mô hình có hiệu quả về dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động dân tộc thiểu số của một số quốc gia trên thế giới; bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
3. Hệ thống hoá các chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc từ Đổi mới đến nay; Phân tích thực trạng dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc ở Việt Nam.
4. Phân tích, đánh giá hiệu quả, tác động của chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc từ Đổi mới đến nay theo hệ thống tiêu chí/chỉ tiêu được thiết lập.
5. Nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc từ Đổi mới đến nay.
6. Dự báo nhu cầu dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc đến năm 2030; Đề xuất mô hình phù hợp về dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc ở nước ta; Đề xuất khung giám sát đánh giá chính sách dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc.
7. Đề xuất quan điểm, định hướng và giải pháp, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả đối với việc dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc đến năm 2030.
3. Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp tổng quan và kế thừa các tài liệu, nghiên cứu đã có; Phương pháp điền dã dân tộc học; Phương pháp chuyên gia, phỏng vấn sâu; Phương pháp điều tra thống kê; Phương pháp thống kê mô tả; Phương pháp phân tích định lượng, mô hình kinh tế lượng
4. Thời gian thực hiện đề tài
Thời gian thực hiện đề tài là: 36 tháng, từ tháng 6 năm 2017 đến tháng 6 năm 2020.
5. Kinh phí thực hiện: 3.130 triệu đồng
Ban Chủ nhiệm đề tài CTDT.26.17/16-20