Ngày 14 tháng 10 năm 2020, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức phiên họp của Hội đồng Tư vấn, đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện Đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Quản lý nhà nước đối với giáo dục đại học: Một số kinh nghiệm của Trung Quốc và khuyến nghị cho Việt Nam” mã số KHGD/16-20.ĐT.003. Đề tài thuộc Chương trình Khoa học và Công nghệ cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020 “Nghiên cứu phát triển khoa học giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam”, do Trường Đại học Kinh tế quốc dân là đơn vị chủ trì nhiệm vụ, PGS. TS. Mai Ngọc Anh là Chủ nhiệm.
Hội đồng do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS.TS. Hoàng Minh Sơn là Chủ tịch Hội đồng. Cùng dự có PGS.TS. Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, các thành viên Hội đồng và các nhà khoa học. Về phía Trường Đại học Kinh tế quốc dân là đơn vị chủ trì nhiệm vụ có PGS.TS. Mai Ngọc Anh, Phó Trưởng khoa Khoa học quản lý, Chủ nhiệm Đề tài; TS. Trịnh Mai Vân, Phó Trưởng Phòng Quản lý khoa học, cùng các thành viên Đề tài.
Đề tài “Quản lý nhà nước đối với giáo dục đại học: Một số kinh nghiệm của Trung Quốc và khuyến nghị cho Việt Nam” đã tổng quan hệ thống chính sách Trung Quốc đối với giáo dục đại học và kết quả thực hiện chính sách phát triển giáo dục đại học của Trung Quốc từ năm 1978 đến nay. Từ kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với giáo dục đại học của Trung Quốc, nhóm nghiên cứu phân tích, đối sánh và đề xuất một số khuyến nghị về quản lý giáo dục đại học ở Việt Nam.
Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã đánh giá theo bốn (04) hợp phần chính trong hệ thống chính sách của Trung Quốc đối với giáo dục đại học bao gồm: Chiến lược phát triển, quy hoạch mạng lưới, đầu tư ngân sách, ngành đào tạo trọng điểm; Chính sách, quy định của nhà nước đối với tự chủ đại học; Quản lý nhà nước đối với đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng; Chính sách, quy định của Nhà nước đối với hỗ trợ sinh viên.
Hội đồng đánh giá cao nỗ lực của Ban Chủ nhiệm đề tài đã triển khai nghiêm túc, có tính khoa học và thực tiễn, với nhiều điểm mới, phát hiện giá trị. Kết luận phiên họp, thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài, đặc biệt là những đóng góp trong quá trình thực hiện để phục vụ công tác xây dựng và ban hành các chính sách về giáo dục đại học. Thứ trưởng yêu cầu, các kiến nghị của đề tài cần biên tập lại theo hướng làm rõ nội dung và đối tượng thực hiện, làm căn cứ để chuyển giao và ứng dụng kết quả nghiên cứu sau này. Kết quả phiên họp, Hội đồng đánh giá Đề tài được nghiệm thu ở mức “Đạt”, trong đó, 6/9 thành viên Hội đồng đánh giá ở mức “Xuất sắc” và đề nghị Ban Chủ nhiệm Đề tài tiếp thu, hoàn thiện theo các ý kiến của các thành viên Hội đồng.
Một số hình ảnh tại phiên họp
Bài: Hồng Minh; Ảnh: Trí Tuấn