Vào 14h ngày 11 tháng 3 năm 2021, TikTok - nền tảng mạng xã hội phổ biến đối với giới trẻ - kết hợp cùng các đơn vị đối tác trong lĩnh vực giáo dục đã tổ chức buổi tọa đàm online với chủ đề “TikTok hướng nghiệp”, mở ra các kiến thức và góc nhìn thực tế về những ngành học và kinh nghiệm làm việc cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là các học sinh sắp vào đại học và các sinh viên sắp tốt nghiệp.
Tham sự buổi tọa đàm về thành phần ban tổ chức bên phía TikTok gồm có:
• Katherine Trương – Đối tác cấp cao mảng thông tin TikTok Việt Nam
• Khánh Linh – Đối tác quản lý thông tin TikTok Việt Nam
• Lê Thị Hồng Diễm – Chuyên viên quan hệ chính phủ TikTok Việt Nam
• Linh Chi – Chuyên viên hợp tác TikTok Việt Nam
Nguồn Internet: TikTok
Chương trình đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều học sinh, sinh viên đến từ các trường cấp 3, các trường đại học và các câu lạc bộ hướng nghiệp, ngoài ra còn có sự tham gia của các đơn vị đến từ những tổ chức phi chính phủ. Các bạn sinh viên Chương trình Quản lý công và Chính sách bằng tiếng Anh (E-PMP) của trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng hào hứng tham gia buổi tọa đàm online.
Nguồn Internet: #TikTokHuongNghiep
Nội dung buổi tọa đàm online được chia làm 2 phần chính: Định hướng ngành học và định hướng nghề nghiệp. Phần một của chương trình tập trung đánh giá tổng quan các ngành học cho các học sinh cấp 3 và làm rõ những hành trang cần chuẩn bị trong các lĩnh vực nghề nghiệp. Phần định hướng nghề nghiệp cho các sinh viên đã cung cấp những góc nhìn đa chiều về những nghề nghiệp khác nhau, về cơ hội việc làm, những trách nhiệm và khó khăn trong quá trình làm việc cũng như ý nghĩa của công việc.
Thấu hiểu được những khó khăn mà thế hệ trẻ gặp phải trong quá trình chọn lựa nghề nghiệp, TikTok đã thành lập chiến dịch EduTok với mong muốn trở thành nguồn thông tin đa dạng và đáng tin cậy cho các bạn trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp tương lai, bắt đầu từ việc chọn trường đại học đến việc sẵn sàng cho những điều sẽ chờ đợi họ sau khi bước chân vào nghề.
Chiến dịch EduTok của TikTok tại Việt Nam
Hơn thế nữa, dự án EduTok ra đời đã thay đổi hình ảnh của TikTok tại Việt Nam. Nếu như trước đây khi mới về Việt Nam ứng dụng này là 1 nền tảng về giải trí, ở thời điểm hiện tại thì TikTok chú trọng vào việc là xây dựng nhiều nội dung có giá trị hữu ích hơn cho xã hội. TikTok mong muốn trở thành nguồn thông tin kiến thức đáng tin cậy dành cho gen Z (thế hệ sinh sau năm 1995) và xây dựng được 1 cộng đồng cho các nhà sáng tạo nội dung cho Education có cơ hội giao lưu chia sẻ. Dự án EduTok được thành lập từ tháng 6 năm 2020 tính tới thời điểm hiện tại thì có hơn 800 nhà sáng tạo nội dung tại VN, hơn 100 nghìn video được đăng tải và hơn 70 tỉ lượt xem.
Một slide được chia sẻ trong buổi tọa đàm online
Thông qua buổi trao đổi với các chuyên viên đến từ TikTok Việt Nam, các bạn sinh viên E-PMP nói riêng và các sinh viên khoa Khoa học Quản lý nói chung đã có cơ hội nâng cao kiến thức về các ngành nghề và đặc biệt là kiến thức trong quá trình chọn lựa công việc phù hợp. Các diễn giả cũng chỉ ra những kĩ năng cần thiết giúp các sinh viên có định hướng rõ nét hơn về ngành học của mình cũng như công việc mà mình mong muốn. Bên cạnh đó, buổi tọa đàm cũng đã giải đáp những thắc mắc phổ biến của học sinh, sinh viên khi sắp bước chân vào con đường sư nghiệp và đưa ra rất nhiều lời khuyên có ích để tạo nên một video thành công trên ứng dụng TikTok.
Mai Hương – quản lý kênh TopCV trên TikTok tham gia chia sẻ tại buổi tọa đàm
Buổi tọa đàm online đã diễn ra thành công tốt đẹp sau gần 2 tiếng. Mong rằng những buổi trò chuyện gần gũi như vậy sẽ tiếp tục được tổ chức và mang lại nhiều kiến thức cho sinh viên về ngành học cũng như những định hướng trong tương lai.
Bài và ảnh: Elite; Biên tập: Phùng Thuỷ